Phát triển các mô hình KKT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh - Công ty Tư vấn Doanh Nghiệp Việt Luật

13:04 ICT Thứ ba, 21/11/2017

hreader

Trang nhất » Tin Tức » Tin kinh tế xã hội trong nước

Phát triển các mô hình KKT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ tư - 02/07/2014 13:40
Quảng Ninh nằm trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Bắc, là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Được xác định là một địa bàn động lực, nằm trong khu vực hợp tác Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc; hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng và nằm trên hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN, Quảng Ninh hội tụ đủ các điều kiện để hình thành và phát triển các KCN, KKT cửa khẩu và KKT ven biển.

Theo quy hoạch phát triển các KKT của Việt Nam, đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 03 KKT cửa khẩu và 01 KKT ven biển được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập với tổng diện tích 361.864 ha, được triển khai trên địa bàn 04 huyện, thành phố:

- KKT ven biển Vân Đồn có tổng diện tích khoảng 217.133 ha, bao gồm toàn bộ huyện Vân Đồn (trong đó diện tích đất tự nhiên là 55.133 ha, phần vùng biển rộng 162.000 ha);

- KKT cửa khẩu Móng Cái gắn với cửa khẩu quốc tế Móng Cái, có diện tích tự nhiên khoảng 121.197 ha, bao gồm: toàn bộ thành phố Móng Cái, Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà;

- KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn gắn với cửa khẩu quốc gia Hoành Mô có diện tích 14.145 ha thuộc huyện Bình Liêu;

- KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh gắn với cửa khẩu quốc gia Bắc Phong Sinh, có diện tích tự nhiên khoảng 9.302 ha, thuộc phạm vi xã Quảng Đức, huyện Hải Hà.
 


Năm 2013, tổng vốn đầu tư thu hút tăng thêm trên địa bàn các KCN, KKT của tỉnh đạt 286,02 triệu USD (trong đó: dự án trong nước là 4.958 tỷ đồng, tương đương 232,8 triệu USD; dự án FDI là 53,22 triệu USD); tổng thu ngân sách trong các KCN, KKT đạt 2.851 tỷ đồng, chiếm 18,58% số thu nội địa trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng và phát triển các KKT nói chung là một trong những mục tiêu chiến lược của Chính phủ được hình thành trong những năm gần đây. Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý cho phát triển các KKT. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên trong quá trình triển khai xây dựng và phát triển KKT, tỉnh Quảng Ninh còn gặp một số điểm vướng mắc:

Thứ nhất, các quy định của Nghị định 29/2008/NĐ-CP và các văn bản pháp luật khác còn chưa thực sự thống nhất. Một số điểm chồng chéo giữa các văn bản pháp luật chưa được giải quyết cũng như một số yêu cầu mới đặt ra cần phải giải quyết, cụ thể là: điều hành hoạt động tại các cửa khẩu biên giới đất liền theo Quyết định số 45/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thẩm quyền của Ban Quản lý KKT trong công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính; xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường; cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình đối với công trình xây dựng; ủy quyền cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.

Đến nay, các bộ ngành Trung ương chưa hướng dẫn các địa phương triển khai cơ chế phân cấp, ủy quyền theo qui định tại Điều 1, Nghị định 164/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Thứ hai, vấn đề ưu đãi đầu tư tại các KKT còn nhiều bất cập, cụ thể là: các quy định về ưu đãi đầu tư còn nằm “tản mát” trong nhiều văn bản pháp luật ở nhiều cấp độ với hiệu lực pháp lý khác nhau, gây khó khăn cho nhà đầu tư và cả cơ quan, cán bộ thực thi công vụ trong việc thực hiện các quy định này (Luật Đầu tư, Luật Đất đai, các Luật chuyên ngành về thuế...), một số quy định ưu đãi có tính đặc thù của từng KKT không thành qui định chung và chưa có tính vượt trội.

Thứ ba, nhu cầu về vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu đối với các KKT là rất lớn, trong khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách Trung ương và địa phương phải chi cho nhiều mục tiêu khác nhau, nguồn phân bổ từ ngân sách cho đầu tư phát triển KKT còn rất hạn chế. Theo Quyết định 60/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách nhà nước áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015, trong đó quy định mức hỗ trợ tối đa không quá 20% tổng mức đầu tư/dự án đối với các địa phương có tỷ lệ điều tiết về ngân sách trung ương là quá nhỏ, ngân sách địa phương không đủ nguồn lực để đối ứng. Do đó vô hình trung, các dự án này trở thành các dự án đầu tư dàn trải.

Để góp phần tháo gỡ những bất cập nêu trên, chúng tôi đề xuất một số giải pháp sau:

Một là, xây dựng Luật riêng quy định về KKT để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, vững chắc hơn cho việc phát triển các KKT và giải quyết các vấn đề chồng chéo giữa các văn bản pháp luật liên quan đến KKT hiện nay theo hướng: giao nhiệm vụ trực tiếp cho Ban Quản lý KKT thực hiện một cách toàn diện các mặt trong quản lý nhà nước về đầu tư theo một đầu mối; quy định rõ về chính sách ưu đãi đầu tư đối với KKT, bao gồm các nội dung ưu đãi về đất đai, về thuế và các ưu đãi khác.

Hai là, thí điểm triển khai mô hình đặc khu kinh tế tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) trên quan điểm phải có chính sách ưu đãi đặc biệt, vượt trội, đủ sức cạnh tranh quốc tế với bộ máy quản lý tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, thủ tục hành chính thông thoáng, thuận lợi.

Ba là, có cơ chế huy động nguồn lực để tạo mối liên kết, tương hỗ lẫn nhau giữa các KKT, hình thành trục động lực phát triển; sớm triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc kết nối Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Vân Đồn - Lạng Sơn và trục giao thông ven biển Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Ninh Bình.

Bốn là, sớm triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách, đồng thời sửa đổi một số nội dung được quy định trong Quyết định 60/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ cho phù hợp với thực tiễn theo hướng: trích lại số thu phải nộp để đầu tư vào hạ tầng KKT phát triển nguồn thu ổn định, vững chắc.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Liên hệ

 
  090 565 2989/ 0984 023 417

   Email : tuvanvielaw@gmail.com
 
       Tư vấn 1

       Tư vấn 2


Kênh Video

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 106

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8673

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1466382

Truy cập thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 106

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8673

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1466382