Ngành Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - Công ty Tư vấn Doanh Nghiệp Việt Luật

10:05 EDT Thứ bảy, 21/10/2017

hreader

Trang nhất » Tin Tức » Tin kinh tế xã hội trong nước

Ngành Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ năm - 16/01/2014 21:40
“Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” là quyết tâm của Ngành Công Thương thể hiện trong Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 17/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Để hiện thực hoá quyết tâm đó, Chỉ thị nêu ra 2 nhóm giải pháp: Những việc trước mắt và lâu dài:
Những việc cần làm ngay
Quán triệt sâu sắc và triển khai mạnh mẽ Chỉ đạo của Đảng và Nhà nước bằng các quyết sách đã được đề ra về kinh tế - xã hội nói chung cũng như những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế nước nhà:
 
Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho, tiếp cận vốn ngân hàng để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng và phát triển. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức tốt sản xuất, xử lý những vấn đề tài chính - tiền tệ và gắn sản xuất với thị trường.
 
Mở rộng thị trường nước ngoài, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Tổ chức hiệu quả, đồng bộ công tác thông tin, dự báo, bám sát tình hình thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng. Vận động các cơ sỏ sản xuất và các tầng lớp nhân dân hạn chế sử dụng hàng hoá, vật tư nhập khẩu, tăng cường sử dụng hàng hoá sản xuất trong nước.
 
Phát triển thị trường trong nước, quảng bá sản phẩm, các chương trình khuyến mại, kích thích cầu tiêu dùng hàng hoá để thúc đẩy sản xuất. Cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường trong nước, phát hiện kịp thời, giữ vững các cân đối lớn, bình ổn giá cả; tránh việc gián đoạn nguồn cung, tăng giá bất hợp lý ở một số hàng hóa, nhất là hàng nông sản - thực. Triển khai Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá cho các địa phương, góp phần xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định từ sản xuất - chế biến - dự trữ - phân phối - tiêu thụ.
 
Thắt chặt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý kịp thời các hiện tượng tieu cực phát sinh trên thị trường, đặc biệt tại các điểm nóng, vùng giáp biên; phát hiện và xử lý nghiêm các vụ buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhằm tạo cơ hội phát triển hàng hoá của Việt Nam trên thị trường nội địa.
 
Các giải pháp có tính định hướng trung, dài hạn
Phải chuyển dịch cơ cấu, tái cấu trúc nền kinh tế trước hết là điều chỉnh cơ cấu đầu tư của từng ngành, từng lĩnh vực, từng doanh nghiệp, theo hướng giảm dần đầu tư từ ngân sách.
 
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được soát xét để sớm đưa vào hoạt động trên cơ sở đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhất là các công trình về điện năng, về sản xuất hàng xuất khẩu và về các lĩnh vực trọng yếu khác, về các dự án tạo ra nhiều việc làm.
 
Đẩy mạnh xã hội hoá nguồn vốn; tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước đi đôi với việc phải có cơ chế tài chính đủ mạnh, minh bạch, rõ ràng để quản lý, giám sát có hiệu quả.
 
Triển khai các giải pháp thực hiện Chương trình hành động thực hiện “Chiến lược xuất nhập khẩu tới năm 2020”, trong đó tập trung vào việc xây dựng chiến lược xuất khẩu và xây dựng thương hiệu cho một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam;
 
Trong Chỉ thị, đã mỗi việc đã được giao cho từng đơn vị chức năng thuộc Bộ. Về lĩnh vực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và các đơn vị thuộc các Bộ, ngành, địa phương và các Hiệp hội ngành hàng khẩn trương làm thủ tục trình duyệt các Đề án xúc tiến thương mại quốc gia sử dụng kinh phí được bổ sung, trong đó cần lưu ý việc xem xét và trình lãnh đạo Bộ về cơ chế đặc thù trong bối cảnh khó khăn hiện nay để các Hiệp hội ngành hàng và địa phương có thể triển khai các Đề án này trong năm 2012; chú trọng mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, các thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi, đề xuất chính sách hỗ trợ kịp thời để tạo chỗ đứng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Chủ động tổ chức các hoạt động giao thương trực tuyến để tăng cường việc tiếp xúc giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài, giúp giảm chi phí giao dịch; tăng cường hoạt động quảng bá và bảo hộ thương hiệu hàng xuất khẩu của Việt Nam tại nước ngoài
Trong khi triển khai thực hiện các giải pháp dù là trước mắt hay lâu dài cần chú trọng công tác thông tin tuyên truyền xâu rộng, tạo sự đồng thuận giữa các cấp quản lý với cộng đồng doanh nghiệp và với nhân dân ./.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Liên hệ

 
  090 565 2989/ 0984 023 417

   Email : tuvanvielaw@gmail.com
 
       Tư vấn 1

       Tư vấn 2


Kênh Video

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 236

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10260

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1452848

Truy cập thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 236

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10260

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1452848